Thứ Năm, 2 tháng 10, 2014
9 đề thi học kì 1 môn sinh học lớp 9 năm 2015 mới nhất
VT365 - Bổ sung 9 đề thi học kì 1 môn sinh lớp 9 chuẩn của năm học 2014 - 2015. Đề thi hk1 sinh 9 có 4 phần "các thí nghiệm của Menden", "nhiễm sắc thể","ADN và gien", "biến dị". 4 chương trong đề hki sinh học lớp 9 rải đều trong đề thi nên các em cần ôn thi kỹ lưỡng, nắm rõ các phần quan trọng. Chương trình lớp 9 môn sinh học hk1 tổ chức thi vào tiết 35.
Thi hki lớp 9 môn sinh học |
Tải đề thi học kì 1 môn sinh học lớp 6 7 8 9 chuẩn nhất
I. TRẮC NGHIỆM: (mỗi câu đúng đạt 0,5 đ)
Phần I : (3 điểm )
-Nêu đúng khái niệm (0,5đ)
VD: (0,5đ)
-Mức phản ứng do KG qui định Do vậy muốn nâng cao NS cây trồng cần phải :
+Áp dụng KT trồng trọt thích hợp
+Cải tao thay giống cũ bằng giống mới có tiềm năng NS cao hơn .
Câu 4: ( 2 điểm )
-Lai phân tích (0,5đ)
+Nếu kết quả đồng tính quả đỏ thuần chủng (0,25đ)
+Nếu kết quả phân tính theo tỉ lệ 1:1 quả đỏ không thuần chủng (0,25đ)
-Viết sơ đồ lai đúng . Mỗi sơ đồ (0,5 đ)
Trước khi download bộ đề trên, mời quý độc giả xem qua các mẫu đề trong bộ sưu tập 9 đề trên
Mẫu đề thi học kì 1 lớp 9 môn sinh học trường Kim Đồng
A. TRẮC NGHIỆM: (3 điểm)
I. Hãy khoanh tròn vào chữ cái đầu câu trả lời đúng nhất:
Câu1: Trong phép lai giữa 2 cá thể thuần chủng khác nhau về 1 cặp tính trạng tương phản thì kết luận nào sau đây là đúng
A. F1 đồng tính về tính trạng lặn B. F2 có tỉ lệ kiểu hình 1:2:1
C. F2 có tỉ lệ kiểu hình 1:1 D. F2 có tỉ lệ kiểu hình 3:1
Câu2: Các gen phân li độc lập, kiểu gen AaBb có thể tạo ra được những loại giao tử nào?
A. AB, Ab, aB, ab. C. Ab, aB, ab , Bb
B. AB, aB, ab , Aa D. AB, Ab, aB, bb
Câu 3: Protein có cấu trúc cơ bản ở bậc nào sau đây:
A. Bậc 1 B. Bậc 2 C. Bậc 3 D. Bậc 4
Câu4: Trong chu kì tế bào, sự tự nhân đôi NST diễn ra ở:
A. kì trung gian B. Kì đầu C. kì giữa. D. kì sau và kì cuối.
Câu 5: Trong tế bào sinh dưỡng của người bệnh nhân đao có hiện tượng:
A. Thừa 1 NST số 21 B. Thiếu 1 NST số 21
C. Thừa 1 NST giới tính X D.Thiếu 1 NST giới tính X
Câu 6: Cải củ có bộ NST bình thường 2n =18. Khi quan sát trong một tế bào sinh dưỡng của củ cải, người ta đếm được 27 NST. Đây là thể:
A. Dị bội (2n +1) B. Tam bội(3n) C. Tứ bội (4n) D. Dị bội (2n -1)
B. PHẦN TỰ LUẬN: (7 điểm )
Câu 1: (1,0 điểm). Cho 1 đoạn mạch gen có cấu trúc như sau:
Mạch 1 : – A – T – G – X – T – X – G – A – X –
Mạch 2 : – T – A – X – G – A – G – X – T – G –
a. Xác định trình tự các đơn phân của đoạn mạch mARN được tổng hợp từ mạch 2.
b. Đoạn gen trên thực hiện quá trình tự nhân đôi, hãy viết cấu trúc của 2 đoạn gen con .
Câu 2: (2 điểm).
Thế nào là thường biến? Nêu mối quan hệ giữa kiểu gen, môi trường và kiểu hình. Cho ví dụ .
Câu 3. (1.5 đ) Thực chất của sự thụ tinh là gì? Nêu ý nghĩa của giảm phân và sự thụ tinh .
Câu 4:(2.5 điểm) Cho 2 loại lúa thuần chủng hạt dài lai với hạt tròn thu được F1 100% hạt tròn . Tiếp tục cho F1 tự thụ phấn thu được F2 .
a/ Xác định tính trội lặn của phép lai trên.
b/ Viết kiểu gen bố mẹ.
c/ Viết sơ đồ lai từ P đến F2 và nêu kết quả F2.(kiểu gen ứng với kiểu hình)
Bài làm:
………………………………………………………………………………………………
Đáp án đề thi học kì 1 môn sinh lớp 9 THCS Kim Đồng
I. TRẮC NGHIỆM: (mỗi câu đúng đạt 0,5 đ)
Câu | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 |
Đáp án | D | A | A | A | A | B |
II. TỰ LUẬN: (6 điểm)
Câu1:
a. Trình tự mARN được tổng hợp từ mạch 2: (0,5đ)
– A – U – G – X – U – X – G – A – X –
b. 2 đoạn ADN con : (0,5đ)
Mạch 1 : – A – T – G – X – T – X – G – A – X –
Mạch 2 : – T – A – X – G – A – G – X – T – G –
Mạch 1 : – A – T – G – X – T – X – G – A – X –
Mạch 2 : – T – A – X – G – A – G – X – T – G –
Câu 2: -Trình bày được khái niệm về thường biến (0.75 đ)
-Nêu mối quan hệ giữa kiểu gen, môi trường và kiểu hình.(0.75) Cho ví dụ (0.5)
Câu 3: -Thực chất sự thụ tinh (0,5đ)
-Duy trì ổn định bộ nhiễm sắc thể đặc trưng của loài qua các thế hệ cơ thể. (0,5 đ)
-Tạo nguồn biến dị tổ hợp cho chọn giống và tiến hoá. (0,5 đ)
Câu 4: (2.5đ)
a. Dựa vào kết quả thu được ở F1 , xác định được lúa hạt tròn là tính trạng trội, lúa hạt dài là tính trạng lặn. (0.5đ)
b. Viết kiểu gen của P: TT x tt (0.5đ)
c. Viết hoàn chỉnh sơ đồ lai từ P → F2 (1đ); nêu kết quả của F2 (0.5đ)
Mẫu đề thi cuối hk1 môn sinh lớp 9 trường Trần Phú
A.TRẮC NGHIỆM : ( 3 điểm ) Chọn ý đúng
1. Trong chu kì tế bào kì NST có dạng đặc trưng ở :
a. Kì đầu b. kì giữa c. kì sau
d. kì cuối e. kì trung gian
2. Loại ARN nào sau đây có chức năng truyền đạt thông tin di truyền
a.mARN b. tARN c. rARN d. ADN
3. Phân bào giảm nhiễm xảy ra ở tế bào
a. tinh trùng b. trứng
c. tế bào sinh dưỡng d. sinh dục vào thời kì chín
4. Quá trình tổng hợp ARN thực hiện theo nguyên tắc bổ sung :
a. A- T , G- X b. A- U , G- X
c. A-U , T-A , G- X , X- G d. A- U, T- A.
5. Ở ruồi giấm có bộ NST 2n=8 , một tế bào của ruồi giấm đang ở kì sau của giảm phân II có bao nhiêu NST đơn trong các trường hợp sau
a. 2 b. 4 c.8 d. 16
6.Bộ NST ở người bị bệnh Đao thuộc dạng nào dưới đây ?
a.2n-1 b.2n+1 c.2n d.3n
B. TỰ LUẬN : ( 7 diểm)
Câu 1: Viết sơ đồ mối liên hệ giữa gen và tính trạng và giải thích ? (2đ)
Câu 2: Vì sao trong cấu trúc dân số tỉ lệ nam nữ là 1:1 ? 1(đ)
Câu 3: Mức phản ứng là gì ? Cho VD ? Người ta vận dụng những hiểu biết về ảnh hưởng của môi trường đối với tính trạng số lượng , về mức phản ứng để nâng cao năng suất cây trồng như thế nào ? (2đ)
Câu 4: Ở cà chua tính trạng quả đỏ do gen A qui định,trội hoàn toàn so với quả vàng do gen a qui định .
Muốn biết cà chua quả đỏ thuần chủng hay không ta phải làm gì?Viết sơ đồ lai (2đ)
Đáp án đề thi hki sinh học lớp 9 THCS Trần Phú
Câu | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 |
Ph.án đúng | b | a | d | c | c | b |
Phần II : (7 điểm )
Câu1: ( 2 điểm )
Viết đúng sơ đồ (0,5 đ)
Giải thích đúng (1,5 đ)
Câu2: ( 1 điểm ) : Tỉ lệ trai gái 1:1
Vì Trong quá trình phát sinh gt bố cho 2 loại tinh trùng có tỉ lệ ngang nhau , mẹ chỉ cho ra 1 loại trứng X .Qua thụ tinh 2 loại tinh trùng này kết hợp với trứng tạo ra 2 loại tổ hợp XX và XY với số lượng ngang nhau do đó tỉ lệ đực cái xấp xỉ 1:1
Câu 3: ( 2 điểm ) -Nêu đúng khái niệm (0,5đ)
VD: (0,5đ)
-Mức phản ứng do KG qui định Do vậy muốn nâng cao NS cây trồng cần phải :
+Áp dụng KT trồng trọt thích hợp
+Cải tao thay giống cũ bằng giống mới có tiềm năng NS cao hơn .
Câu 4: ( 2 điểm )
-Lai phân tích (0,5đ)
+Nếu kết quả đồng tính quả đỏ thuần chủng (0,25đ)
+Nếu kết quả phân tính theo tỉ lệ 1:1 quả đỏ không thuần chủng (0,25đ)
-Viết sơ đồ lai đúng . Mỗi sơ đồ (0,5 đ)
Ma trận đề thi học kì 1 lớp 9 môn sinh học năm 2015
Cấp độ Chủ đề |
Nhận biết | Thông hiểu | Vận dụng | Cộng | |||
TNKQ | TL | TNKQ | TL | TNKQ | TL | ||
Chương 1 Các TN của Menđen |
Viết được sơ đồ lai | ||||||
Số câu Số điểm – Tỉ lệ % |
1c 2đ 20% |
1 2 = 20% |
|||||
Chương 2 Nhiễm sắc thể |
Sự biến đổi HT NST trong CK tế bào -GP xảy ra ở TB ? |
Sự biến đổi số lượng NST |
Giải thích được tỉ lệ đực cái 1:1ở mỗi loài |
||||
Số câu Số điểm – Tỉ lệ % |
2c
1 |
1c 0,5 |
1c
1 |
3 2,5 =25% |
|||
Chương 3 ADN và gen |
-Chức năng ARN -NTBS trong tổng hợp ARN |
||||||
Số câu Số điểm – Tỉ lệ % |
2c
1 |
1c 2đ |
3 3 = 30% |
||||
Chương 4 : Biến dị |
Nhậnbiết dạng ĐB số lượng NST | -Mức PƯ -Nêu được một số UWD của mối QH KG,MT&KH |
|||||
Số câu Số điểm – Tỉ lệ % |
1c
0,5đ |
1c
2đ |
2 2,5 = 25% |
||||
Tổng Số câu Tổng số điểm Tỉ lệ % |
4 2 20% |
1c 0,5đ 5% |
1c 2đ 20% |
1c 0,5 5% |
3c 5đ 50% |
10 10 100% |
Địa chỉ tải đầy đủ 9 đề thi học kì 1 môn sinh lớp 9 tại đây :
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét